Chuyển đến nội dung chính

Tranh chấp quỹ bảo trì chung cư, cư dân là người thiệt nhất

Hiện nay, việc mâu thuẫn và tranh chấp quỹ bảo trì chung cư vẫn xảy ra tại nhiều tòa nhà chung cư với các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, cuối cùng người chịu nhiều thiệt thòi nhất vẫn là cư dân.

Phí bảo trì chung cư là khoản phí cư dân phải đóng ngay từ khi được bàn giao căn hộ, cư dân phải đóng 2% trên tổng giá trị tòa nhà, số tiền này sẽ được cho vào trong quỹ bảo trì chung cư.

Quỹ bảo trì chung cư được sử dụng trong hoạt động bảo trì những phần sở hữu chung của tòa nhà, quỹ bảo trì chung cư tách biệt hoàn toàn so với quỹ quản lý tòa nhà. Trước tiên chúng tôi sẽ giúp bạn làm rõ về phần sở hữu chung và phần sở hữu riêng của tòa nhà chung cư:

Xem thêm:>> Quản lý tòa nhà là gì? Tầm quan trọng trong việc quản lý tòa nhà



– Phần sở hữu riêng của tòa nhà chung cư bao gồm tổng diện tích ban công và gia lô gắn liền với căn hộ đó, phần diện tích khác trong nhà chung cư được công nhận là sở hữu riêng cho chủ sở hữu căn hộ, tất cả hệ thống trang thiết bị kỹ thuật gắn liền với căn hộ hoặc gắn liền với phần diện tích khác thuộc sở hữu riêng mà chúng tôi đã vừa liệt kê ở trên.

– Phần sở hữu chung là phần còn lại của toàn bộ tòa nhà và những công trình thuộc tòa nhà sau khi đã trừ đi những phần sở hữu riêng ví dụ như: hành lang, cột, tường bao ngôi nhà, hệ thống điện, hệ thống nước,…

Hiện nay thực trạng tranh chấp quỹ bảo trì chung cư giữa chủ đầu tư và ban quản trị tòa nhà gần như không có điểm dừng. Bởi đây là khoản tiền không hề nhỏ lên đến hàng chục tỷ đồng, thậm chí tình trạng chủ đầu tư, ban quản trị tòa nhà “tự ý” sử dụng khoản quỹ này với mục đích không chính đáng.

Cho dù chủ đầu tư hay ban quản trị tòa nhà là người đứng ra giữa quỹ bảo trì tòa nhà thì nếu quỹ bảo trì tòa nhà không được sử dụng đúng lúc đúng chỗ thì người thiệt hại chỉ có cư dân ví dụ như: tình trạng tòa nhà xuống cấp trầm trọng nếu không được bảo trì chắc chắn gây thiệt hại về tài sản cho cư dân thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của cư dân.

Nhận xét